Monday 14 June 2010

Giôna

  Tuần này Ái Lan học được bài học về ông Giôna nên muốn chia sẻ cùng các bạn trong nhóm, đây là phân đoạn Kinh Thánh được chép ở sách Giôna từ đoạn 1-2.
  Giôna được Chúa kêu gọi làm tiên tri trong đời vua Giêrôbôam II của nước Ysơraên, khoảng 800 năm trước CN (II Các vua 14:25). Bấy giờ nước Ysơraên rất cường thạnh, song chỉ là một nước nhỏ. Bên cạnh là nước Asyri cũng rất cường thạnh, lại lớn hơn nhiều, nên Asyri luôn luôn đe dọa xâm lăng, và Ysơraên lúc nào cũng ở trong thế bị động lo sợ ngày đêm. Vì vậy Ysơrên xem Asyri là kẻ thù. Ninive là thành lớn của Asyri. Nhưng một ngày nọ, Chúa phán với Giôna "Ngươi khá chỗi dậy, hãy đi đến thành lớn Ninive, và kêu la nghịch cùng nó, vì tội ác chúng nó đã lên thấu trước mặt Ta".

  GIÔNA KHÔNG VÂNG LỜI CHÚA. Tại sao Giôna không vâng lời Chúa? Không phải ông sợ đường xa, cũng không phải là một khó khăn vì nói nghịch cùng một thành phố lớn. Nhưng ông biết rằng khi đến đó giảng họ sẽ ăn năn và được Chúa tha thứ. Ông muốn để cho họ chết, hầu cho bớt đi kẻ thù đáng sợ của dân tộc ông, nếu xét ở phương diện xác thịt thì ông Giôna yêu thương dân tộc mình đó phải không các bạn? Nhưng ở địa vị là một tiên tri của Đức Chúa Trời, ông đã không vâng lời Chúa, Chúa là Vua của muôn dân, Ngài không muốn ai chết mất mà muốn mọi người ăn năn để được cứu. Tất cả con cái Chúa trong đời Tân Ước là tiên tri của Ngài, vì vậy chúng ta có bổn phận truyền giảng Tin Lành cho mọi người, vì Chúa yêu mọi người, Chúa chết vì mọi người, Chúa muốn mọi người được cứu rỗi, mặc dù họ thuộc về dân nào, nước nào, thành phần nào cũng vậy. Giôna đã tìm cách trốn. Giôna nghĩ rằng Chúa chỉ hành động trên dân Ngài tại đất Ysơraên mà thôi, nên ra khỏi đó là trốn Chúa. Vì vậy ông xuống bến tàu Giaphô, bên bờ Địa Trung Hải đề qua Tarêsi. Nếu đi Ninive thì bằng đường bộ về hướng Đông, còn qua Tarêsi bằng đường thủy vế hướng Tây. Tại Giaphô có một chuyến tàu sắp nhổ neo qua Tarêsi. Nếu đi Ninive, có Chúa đi cùng, còn đi Tarêsi là trốn Chúa, tức là không có Ngài đi với.

  GIÔNA BỊ SỬA TRỊ. Chúa bố trị mọi sự, chỉ thị một ngọn gió lớn thổi trên Địa Trung Hải, tức thì biển nổi sóng ầm ầm làm cho chiếc tàu bị dồi dập quá mạnh gần tan ra từng mạnh. Đoàn thủy thủ ai nấy kêu cầu thần của mình, song bão ngày càng dữ dội hơn. họ quăng hàng hòa xuống biển cho nhẹ tàu, song cũng chưa chắc khỏi chìm. Trong khi đó Giôna đã xuống lòng tàu nằm ngủ mê? Tại sao Giôna ngủ say? Ra đi như vậy, Giôna cảm thấy buồn khổ vì bị lương tâm cáo trách nên ông không muốn gặp ai, trốn Chúa cũng trốn người, ông xuống lòng tàu ngủ li bì đến quên hết mọi người và mọi sự, nhưng không được. Chủ tàu ngạc nhiên, đến gần hỏi: "Hỡi người ngủ kia! Làm sao vậy? Khá chờ dậy! Hãy kêu cầu Đức Chúa Trời người. Có lẽ Đức Chúa Trời sẽ tưởng đến chúng ta, thì chúng ta khỏi chết". Giôna thành thật khai báo hết với đoàn thủy thủ. Họ lại hỏi: "Anh đã làm gì?" Giôna cho biết ông không vâng lời Chúa. Họ tiếp tục hỏi: "Chúng ta sẽ làm gì về người, hầu cho biển yên lặng cho chúng ta?" Vì trận bão ngày càng dữ dội nên họ sợ hãi lắm. Là tiên tri của Chúa, ông được lệnh đi quở trách nhân dân thành Ninive. Nhưng vì không vâng lời Chúa, ông bị đoàn thủy thủ quở trách. Giôna nhận mình có tội với Chúa, do tội đó gây tai họa cho cả tàu. Không những thành thật nhận mình có tội, ông cũng cam đảm nhận sự sữa trị của Chúa mà bảo họ quăng ông xuống biển. Đức Chúa Trời nổi thạnh nộ đối với chiếc tàu vì nó chứa một đầy tớ không vâng lời của Ngài. Bây giờ nó phải trả người ấy lại cho Ngài để Ngài sửa trị.

  GIÔNA ĂN NĂN. Chúa sắm sẵn con cá lớn nuốt Giôna không phải để giết ông, song để cứu ông. Nếu không có con cá đó, Giôna đã chết đuối trong biển. Phương pháp giải cứu của Chúa thật là diệu kỳ! Tuy nhiên, Giôna có thể chết trong bụng cá, nếu ông khoanh tay bó gối chờ chết. Nhưng trong bụng cá, Giôna cầu nguyện. Cá lớn cũng như trận bão tố đều là công cụ trong tay Chúa, do tình thương Ngài sử dụng để đem Giôna trở về với Ngài và với chức vụ. Trong bài cầu nguyện, Giôna mô tả nỗi khổ đau của ông trong bụng cá như trong bụng âm phủ, như trong đáy biển, bị nước bao bọc. Dầu vậy, tại đó, ông hướng về đền thánh của Chúa mà cầu nguyện và được Ngài nghe. Vì thế, ông cảm tạ Chúa và hứa dâng mình cho Ngài để trả xong điều thề nguyện của ông. Bấy giờ Chúa ra lệnh và cá mửa Giôna ra trên đất khô.


  Lần sau chúng ta sẽ học tiếp đoạn 3, 4 nha; để xem ông Giôna sẽ làm gì khi đến thành Ninive.
 
  Bài học cá nhân: Qua 2 phân đoạn Kinh Thánh trên Ái Lan thấy học được mấy điều:

  1. Ông Giôna là người yêu thương dân tộc mình, vì dân Asyri là kẻ thù nguy hiểm của dân tộc mình nên ông không muốn họ được cứu, trước đây Ái Lan cũng như vậy đó, không muốn những kẻ ác được cứu, không muốn Chúa yêu mọi người hơn mình, nhưng như vậy là sai rồi, vì chúng ta đã là con cái yêu quí của Ngài và Chúa chúng ta là Đấng nhân từ, thương xót, chậm giận, giàu ơn. Ngài muốn tất cả mọi người đều được cứu.
  2. Ông Giôna cũng là người rất trung thực. Ông đã thú tội với mọi người là do ông mà mới có trận bão lớn và chấp nhận để mọi người quăng ông xuống biển.
  3. Ông cũng đã biết ăn năn khi làm sai.
  4. Chúa chúng ta luôn sẵn sàn tha thứ tội cho chúng ta nếu chúng ta thật lòng ăn năn
  5. Chúa có chương trình kế hoạch cho mọi việc, mọi sự trên cuộc đời chúng ta.

  Bạn nào có học được điều gì thì comment chia sẻ cùng nhóm nha.

1 comment:

  1. W nhớ có lần nghe một ý tưởng về việc ông Giôna không thích qua thành Ninive như sau: Giôna ghét người Asyri vì họ là kẻ thù của dân Do Thái (như Onestar nói), hơn nữa ông biết Chúa là Đấng yêu thương nên khi Giôna rao giảng về cơn thịnh nộ của Chúa, có lẽ ông nghĩ: "Nếu ta giảng và dân Ninive ăn năn, có lẽ Chúa sẽ thôi không phạt họ nữa, vậy những điều tai vạ ta đã rao trên đường phố rốt cục không xảy ra! E thiên hạ coi ta là kẻ nói láo chăng!" Vì cái tôi của mình, Giôna càng có lý do để trốn khỏi nhiệm vụ.
    Thêm chút bài học để ai tiện thì suy nghĩ thêm với mình vậy... Hậu thuẫn cho ý tưởng này là Giôna 4:1,2,3.
    À, Onestar khi nào thì post phần tiếp theo đây?

    ReplyDelete

Chú Ý: Chỉ có thành viên Blog mới được quyền Comment, bạn cần đăng ký trước đã. Comment sau khi đã post thì không chỉnh sửa được, do đó nếu có sai sót hoặc chứa nội dung không tốt, Admin chỉ có thể xóa bỏ hoàn toàn. Cẩn thận nhé bạn.

Note: only a member of this blog may post a comment.