Wednesday 21 July 2010

Gabriel Và Kế Hoạch Nhóm Nhỏ Truyền Giảng

  Trước khi đi vào chủ đề này, tôi mong bạn để ý đến vài tình huống sau:


  Tình huống thứ nhất: 
  Qua bao nhiêu năm tháng tích cóp, bạn đủ 500 triệu để mua đất và tiến hành làm nhà. Nhà đang xây, có tường gạch, có sà ngang nhưng chưa lợp mái tôn. Công việc vẫn tiến hành êm đềm theo tiến độ và chắc chắn 1-2 tháng nữa bạn có một tổ ấm đầy đủ, tiện nghi xinh đẹp... Bỗng dưng bạn nhận được bức thư báo trong tuần sẽ có khách quý ngoài Hà Nội vào thăm. Họ đến tá túc nhà bạn vì không muốn ở khách sạn. Bạn sẽ làm gì? Chấp nhận mà không suy nghĩ hay đề nghị vị khách đó hoãn chuyến thăm viếng? Có thể có nhiều cách nhưng chắc chắn một điều, chúng tôi không mời vị khách đó vào nhà khi đến cả mái ngói cũng chưa có mà che đầu.

  Tình huống thứ hai:
  Nhà ngoại tôi trồng nhiều cây sắn, có nơi gọi là cây củ mỳ. Loại này còn non trong ruột chứa chất độc (cụ thể là Hydrocyanure - HCN có thể gây chết người chỉ với một lượng nhỏ). Thằng em tôi lại thích ăn củ mỳ luộc vô cùng. Cảm giác khi đói cầm củ mỳ nóng hổi, bốc khói thơm lừng... có chút nước dừa hoặc đậu phộng đường chấm ăn kèm thì thật là tuyệt... Em tôi đòi bà ngoại đào củ mỳ cho nó ăn. Bà tôi bảo không được vì củ mỳ còn quá non thế mà nó vẫn không chịu, khóc rống lên nằng nặc đòi ăn cho được. Nếu là bà tôi, bạn sẽ làm gì? Chìu thằng cháu hay giải thích cho nó biết bây giờ chưa phải lúc - Ráng chờ một thời gian, khi chín muồi sẽ an toàn hơn...?

  Tình huống thứ ba:
  Anh chị cưới nhau được nửa năm. Anh làm thợ hồ, còn chị bán bánh mỳ ngoài phố. Đồng lương kiếm mỗi tháng chỉ vài trăm, lo tiền điện tiền nước, tiền thuê nhà là hết quá nửa rồi. Còn tiền ăn, tiền mặc... Chính vì biết cuộc sống còn long đong nên anh chị chưa nghĩ đến việc có con. Sinh con thì phải nuôi cho đàng hoàng, ra người ra ngợm chứ bỏ xó đâu có được... Ác nỗi hàng xóm tọc mạch hay thích khích bác người ta. Bảo chị bị vô sinh, không đẻ con thì một ngày nào đó chồng cũng theo người khác. Nếu là chị ấy, bạn sẽ làm gì? Sinh con đại cho thiên hạ im miệng chăng? "Trời sinh voi, trời sinh cỏ" - đẻ con ra ắt cũng có cách nuôi?!... Còn đối với tôi, việc gì cũng phải chuẩn bị... "Phàm sự gì dưới trời đất đều có thời kỳ của nó" - Truyền Đạo.


*******

  Dựa vào những tình huống trên, tôi bày tỏ quan điểm của mình về yêu cầu từ Ban Điều Hành mới nói tối nay: mỗi nhóm nhỏ phải chuẩn bị tổ chức truyền giảng riêng. Đến tháng 9 phải báo cáo lại!

  Với tôi việc này thật kỳ quặc! Có thể đối với các nhóm khác thì tốt (họ quá giỏi, nhân cấp quá nhanh? ^^). Nhưng Gabriel chưa sẵn sàng, chưa đủ chín muồi vì còn đang chuẩn bị... Trái cây cũng phải chờ mới ăn được. Con người càng phải chăm chút hơn thế, không phải ép lớn là lớn. Con nít đưa cho nó dao búa thì chỉ là giết người thôi! Thứ chúng tôi đang có, là con đường chông gai đã vượt qua, thứ chúng tôi đạt được là kinh nghiệm và sự hướng dẫn Thiên Thượng. Thứ chúng tôi nhắm đến: là nhân cấp và làm lợi ra các talâng của mình. Ngày truyền giảng của Gabriel sẽ diễn ra theo kế hoạch (bằng phương cách riêng, miễn sao đem người về với Chúa - xem kế hoạch nhóm) nhưng không phải trong tháng này, cũng không phải trong giai đoạn này! Nếu bạn lãnh đạo, bạn phải hiểu bạn đang làm việc với ai, họ như thế nào. Tôi học tiếng Đức, tôi nghiên cứu Thiên Văn, Y Khoa, Địa Chất, Lịch Sử, Vật Lý, Triết Học, Hóa Học, Sinh Học, Thần Học, Điện Học, Văn Học, Môi Trường, Khí Tượng, Mỹ Thuật, Âm Nhạc... tôi có thể Lập Trình, Thiết Kế, đóng bàn đóng ghế, chế cái này, tạo cái kia v.v... tuy vậy tôi không mong, mà cũng không bắt buộc những người tôi lãnh đạo phải giống như thế. Ít nhất tôi biết họ đang ở mức độ nào, họ cần trang bị trước khi có thể làm việc! Với kinh nghiệm và khải tượng của tôi: Gabriel không tổ chức bất kỳ đợt truyền giảng riêng nào ít nhất cho đến sau tháng 11. Ban Điều Hành hoặc là thông cảm, hoặc là ngậm ngùi chấp nhận như vậy!

*******
  Bên cạnh đó, như tôi được nghe: nếu cùng lắm thì nhóm nhỏ có thể linh động dời lại sau tháng 9 (nhưng trước tháng 12) và các tân tín hữu (giả sử) tin nhận Chúa nhờ vào buổi truyền giảng sẽ đưa vào nhóm nhỏ chăm sóc...
--  Để luận về vấn đề tân tín hữu vào nhóm nhỏ, tôi thiết tha mong bạn chiếu cố tình huống cuối cùng:
*******


  Tình huống thứ tư:
  Lớp học hôm nay vui quá! Chương "Giáo Dục Giới Tính" là một chương được nhiều người mong đợi. Hì hì, ai nấy cũng mắc cỡ khi thầy giáo giảng đến giới của mình, và chốc chốc lại ồ lên khi thầy giáo giảng đến "giới kia"... Thầy nói: các em đã lớn, 15 tuổi rồi... các em được quyền biết những thứ ấy. Hiểu biết sẽ bảo vệ các em lúc cần thiết... và rồi thầy bắt đầu đi vào nội dung... Bao cao su, biện pháp tránh thai, bệnh lây qua đường tình dục, có luôn những phương thức khủng khiếp mà người ta dùng để nạo phá... Thầy còn cho coi cả hình ảnh v.v... Tiết học 45 phút trôi qua rất nhanh, chúng tôi say sưa nghe giảng mà trong lòng mỗi đứa mang cảm nhận riêng...


  Tình huống chẳng có gì đặc biệt, nhưng Hoàng Linh muốn bạn suy nghĩ một chút: Vì sao những buổi học về Giáo Dục Giới Tính đó lại cần thiết?... Nó có quan trọng y vậy với mọi đối tượng không?
  Bây giờ hãy hình dung cùng trong một giờ học như trên, nhưng thay vì học sinh lớp 10 là các bé mầm non hoặc lớp 1. Thật kỳ cục và vô lý! Không thể có chuyện những đứa trẻ lại tiếp nhận bài học đó được! Lợi bất cập hại khi nội dung bài học không xứng hợp với trình độ người nghe.

  Gabriel đi đến giai đoạn cuối, chúng tôi sẵn sàng tiếp rước người mới - đối tượng cần học tất cả từ đầu. Nhưng không phải lúc này! Chúng tôi không để một cậu học trò lớp 5 vào học chung với các anh chị lớp 12, khi những bài học anh chị học, em nó còn không hiểu đến một chữ. Thầy giáo cũng không thể ngồi giải thích lại từ đầu chỉ vì một hai em lớp 5. Cũng không thể bắt các anh chị 12 nghe lại những bài học vỡ lòng nữa. Ngoài ra trình độ và nội dung không xứng hợp sẽ không thể khiến những người mới cảm thấy hứng thú mà gắn bó lâu dài với nhóm...
  Tôi đã từng học về nhóm nhỏ với Chấp Sự Nguyễn Thiên Ý, có cả thành viên Ban Điều Hành (vài người trong số này còn chưa học các bài ấy), tôi biết một điều: nhóm nhỏ có nhiều giai đoạn, đốt giai đoạn hay xáo trộn mọi thứ chỉ đem đến phiền hà và thất bại!
  Giai đoạn Kết Thân của Gabriel đã qua, nó không xứng hợp trong thời kỳ này nữa. CHÚNG TÔI ĐANG TỐT NGHIỆP và nếu muốn nhóm tiếp nhận thành viên mới, Ban Điều Hành cũng phải ĐỢI qua tháng 11 - như thế sẽ đỡ mất thì giờ chúng tôi hơn! Và chắc chắn như thế mới tạo điều kiện tốt cho tân tín hữu gắn bó với nhóm.

*******

  ...Bài này không nhằm mục tiêu đả kích hay thế này thế nọ, chỉ để giải bày chi tiết, tránh lời đồn đãi từ những kẻ ngu ngốc rỗi hơi. Chúng tôi hợp tác với Thanh Niên từ lúc mới thành lập - vì lẽ đơn giản: GABRIEL CHÍNH LÀ THANH NIÊN! ^^ (tôi không mong những kẻ óc thằn lằn hiểu được) - Công việc chúng tôi là đem lại những thứ chất lượng nhất cho Hội Thánh Chúa. Và thực tế nếu Chúa không đẹp lòng, không vùa giúp thì Gabriel chẳng được đến như bây giờ... Các thành quả của nhóm này thể hiện lồ lộ ra (nếu bạn chỉ là người hời hợt thì chúng tôi không cần bạn biết Gabriel), nhưng nếu bạn là những người điều hành, chúng tôi yêu cầu bạn biết rõ cái mà bạn có trách nhiệm với nó! (Vì thế chúng tôi tạo Blog này không nhằm mục đích van xin mời gọi bạn đọc, đơn giản là: BẠN BẮT BUỘC PHẢI ĐỌC nếu muốn ích lợi cho công việc mà bạn có trách nhiệm!)
  
  Chúng tôi chăm sóc nhóm rất kỹ, mọi chương trình phải được suy tính cân nhắc mới dám áp dụng... Tóm lại chúng tôi không dại gì mạo hiểm bỏ những điều tốt đẹp để làm theo các kế hoạch không phù hợp từ người khác đưa mình! Các nhóm nhỏ đều không giống nhau về người lãnh đạo, thành viên hay hoàn cảnh điều kiện. Chúng tôi không phát triển giống như nhóm các bạn! Thật là ngốc nếu nghĩ chúng tôi giống mọi nhóm nhỏ khác!


  - Gabriel không mò mẫm, chúng tôi bước đi với mục tiêu và kinh nghiệm rõ ràng! - Cái mà Gabriel quan tâm là nhắm đến mục tiêu, không phải làm vừa lòng tất cả mọi ý kiến hoặc yêu cầu. Kinh nghiệm tôi như thế này: bạn trồng cây thì trách nhiệm bạn là tưới nước bón phân. Nếu đủ trình độ thì cắm sào cho cây nó lớn thẳng. Không đủ trình độ thì thôi để mặc nó rồi đợi tới ngày ăn trái. Còn cắm sào bậy bạ thì hoặc bạn giết cái cây, hoặc một ngày nào đó nếu cái cây mạnh - nó sẽ lật cả mống nhà bạn lên...

No comments:

Post a Comment

Chú Ý: Chỉ có thành viên Blog mới được quyền Comment, bạn cần đăng ký trước đã. Comment sau khi đã post thì không chỉnh sửa được, do đó nếu có sai sót hoặc chứa nội dung không tốt, Admin chỉ có thể xóa bỏ hoàn toàn. Cẩn thận nhé bạn.

Note: only a member of this blog may post a comment.