Sunday 4 July 2010

Về Việc Đánh Giá Thành Viên Gabriel

  Sáng nay (CN, 04/07/10), Ban Điều Hành (Lê Thành Tín) đến gặp anh Trần Ngọc Duy và báo rằng Gabriel cần làm bảng đánh giá thành viên để đưa cho Ban Điều Hành xem xét.
  Nội dung việc đánh giá được anh Ngọc Duy trung chuyển cho Hoàng Linh như sau: nhóm trưởng phải đánh giá từng thành viên một, xem mỗi thành viên thuộc cấp độ nào trong những cấp độ sau:
   1. Cộng Đồng
   2. Đám Đông
   3. Hội Chúng
   4. Cam Kết
   5. Nòng Cốt (cao nhất)
  Mục đích của việc đánh giá: như lời anh Ngọc Duy nói, là để xét xem thành viên nhóm Gabriel nào có thể sử dụng được trong công việc Thanh Niên. (Nếu thành viên thuộc nhóm nòng cốt thì dễ sử dụng hơn). (**)

LẬP DANH SÁCH THÀNH VIÊN
ĐỂ THANH NIÊN LỰA NGƯỜI HỮU DỤNG:
KHÔNG THỂ!!!

  Với những ai hời hợt, đầu óc đơn giản thì chuyện nhóm trưởng đánh giá thành viên để đưa lên Thanh Niên là điều hết sức bình thường, không có gì bận tâm. Tuy nhiên, với cá nhân Tôi là người lãnh đạo chịu trách nhiệm cho sự phát triển của thành viên nhóm nhỏ, đây là khái niệm không dễ hiểu và cũng không dễ làm...
  Từ ngày lập nhóm, thiết kế nền tảng cho Gabriel, Tôi chỉ mang một tư tưởng: Nhóm nhỏ rất quan trọng - đáng để bỏ sức; vì nhóm nhỏ có mạnh thì Thanh Niên mới mạnh, thành viên nhóm nhỏ có hiểu biết Chúa thì Hội Thánh mới phát triển, mới phục hưng (Tôi biết Ái Lan cũng nghĩ như vậy). Do đó mục tiêu của Gabriel là huấn luyện nhân sự cho công việc chung của Hội Thánh Chúa, bất kể vị trí nào hay địa điểm nào.
  Tôi thấy trong việc này có 2 vấn đề sau nên trình bày hẳn hoi với Gabriel:

Mục đích của việc đánh giá:

  + Đánh giá để Ban Điều Hành Thanh Niên biết mà sử dụng:
         - Tôi không thể lập ra một danh sách thành viên như các gói hàng, cái nào đủ tiêu chuẩn, cái nào không để bạn chọn lựa mua hay để lại - đơn giản vì Tôi không có tư cách làm việc ấy (Tôi cũng không nghĩ có người nào đủ tư cách). Hơn nữa trong mục tiêu của nhóm nhỏ, phạm vi huấn luyện thành viên không gói gọn trong Ban Thanh Niên (dẫu cho Gabriel vẫn định hướng thành viên vào đó). Chúng Tôi chịu trách nhiệm để đem lại cho Gabriel những điều tốt nhất khiến họ trưởng thành, hầu việc Chúa.
  Như thế có nghĩa: dù trong Ban Thanh Niên, trong nhóm nhỏ, trong các lớp thiếu nhi, trong các Hội Thánh v.v... nếu thành viên làm việc, đó là thành công của hệ thống nhóm nhỏ - và đương nhiên nó thuộc về vấn đề cá nhân từng thành viên Gabriel.
  Tôi kết luận: không thể đánh giá phân loại thành viên theo mục đích để Ban Thanh Niên dùng. Muốn làm việc đó, Ban Điều Hành có nghĩa vụ phải "chịu khó" bỏ thời giờ tìm hiểu thành viên Gabriel, xem họ có hợp nhu cầu của mình chăng >o< . (Blog Gabriel là cơ hội để Ban Điều Hành làm điều này - sử dụng được hay "thấy nó bình thường" (- trích) thì phụ thuộc trình độ lãnh đạo của bạn). Riêng Tôi, mọi thành viên Gabriel thuộc "Nhóm Nòng Cốt" (Tiềm Năng hay Trong Hiện Tại), thích hợp với công việc chung của Đức Chúa Trời trên Hội Thánh.
  Gabriel luôn hướng dẫn thành viên với phương châm: Hầu việc Chúa là một cơ hội, hãy nắm bắt nếu Chúa ban nó cho bạn. Vì thế khi thành viên Gabriel được cho thấy cơ hội và ý muốn Chúa dành cho họ nơi Ban Điều Hành hoặc Ban Thanh Niên thì họ tự khắc bắt lấy, không cần phải đánh giá để người khác chọn có sử dụng họ không.

  + Đánh giá với mục đích để làm công việc Chúa chung không kể Ban Thanh Niên:
        - Trong trường hợp đó lại xảy ra vấn đề tiếp theo:
     
Đánh giá dựa trên cơ sở nào:

  + Tôi không biết phải đánh giá dựa trên cơ sở nào? Chuyên cần? Năng nổ? Giỏi giang? Nhiều tiền? Cá tính? Biết nghe lời? Có trách nhiệm? Biết hy sinh? v.v... Các việc này nằm ngoài tư cách của tôi. Bởi lẽ đánh giá thành viên theo quan điểm hoặc cái nhìn từ phía nhóm trưởng sẽ hạ cấp và không tôn trọng thành viên. Họ có những mối tương giao riêng tư, và Chúa biết họ yêu mến Ngài, hy sinh cho Ngài như thế nào. Có thể không năng nổ trong công việc này nhưng năng nổ trong công việc khác, đơn giản vì cá nhân từng người có chỗ đứng riêng!
  Tôi không thể đánh giá - thành viên Gabriel cần được tôn trọng.


NHƯNG DÙ SAO, NHÓM TRƯỞNG GABRIEL
CŨNG CỐ GẮNG LẬP BẢNG "ĐÁNH GIÁ"

  Tuy nhiên, để tránh những lời nói ra nói vô không ích lợi cho công việc Chúa và kế hoạch Gabriel đang tiến hành, Chúng Tôi cũng cố gắng công khai lập bản nhận xét mỗi một người trong nhóm Gabriel, kèm theo đánh giá thiển cận mà Ban Điều Hành yêu cầu. Hai bản này sẽ dựa trên vài tiêu chí thật sự khách quan như điểm câu gốc, điểm bài làm, sự hiện diện chuyên cần và đóng góp cụ thể của bạn trong nhóm v.v... (*) Dẫu rằng biết những người thông minh sẽ thấy đánh giá thành viên như thế là hành động không khôn ngoan và chẳng nói lên điều gì, nhưng mong Gabriel chấp nhận để không thêm phiền phức vớ vẩn từ xung quanh.
  Bảng đánh giá sẽ tiến hành chi tiết, cân nhắc, có sự đồng thuận của hai nhóm trưởng còn lại. Bằng cách đưa công khai bảng đánh giá cùng giải trình lên Blog này: Tôi mong Gabriel nhờ đó cảm thấy họ đủ quan trọng đối với nhóm trưởng để có quyền theo dõi kiểm soát phần đánh giá chính mình. Chi tiết sẽ tải lên sau đây, từ 04/07/10 đến 31/07/10.

  (*) Cá nhân Tôi không muốn đánh giá bạn vì những lý do đã nêu, do vậy trình bày hẳn hoi, dài dòng  ở trên để mọi người thấy và kịp thời sửa chữa những nhận định sai sót, mang tính chủ quan đối với mình.
  (**) Giả bộ như trường hợp anh Ngọc Duy trung chuyển sai hoặc Hoàng Linh nghe không rõ, thì cũng với những ý tứ như trên, Hoàng Linh cần hiểu vì sao lập bảng đánh giá:
         + Nếu chỉ đánh giá sơ bộ cho Thanh Niên biết tình trạng chung của mình, thì câu trả lời của Hoàng Linh trình bày từ đầu: đó là một điều không có ý nghĩa nhiều.
         + Bên cạnh đó, Gabriel tồn tại như tiêu chí của BTN với 3 nhóm trưởng - một mình anh Ngọc Duy không giải quyết các vấn đề. Nếu bạn cảm thấy đủ khả năng, hãy bàn luận chuyện nhóm với cả 3 nhóm trưởng để tránh những truyền đạt không chính xác!

No comments:

Post a Comment

Chú Ý: Chỉ có thành viên Blog mới được quyền Comment, bạn cần đăng ký trước đã. Comment sau khi đã post thì không chỉnh sửa được, do đó nếu có sai sót hoặc chứa nội dung không tốt, Admin chỉ có thể xóa bỏ hoàn toàn. Cẩn thận nhé bạn.

Note: only a member of this blog may post a comment.