Wednesday 2 June 2010

Stop Lạm Dụng Bao Nylon!

  Ê, thử ngồi đếm xem trong nhà bạn hiện có bao nhiêu cái túi nylon nhỉ? Túi nylon bây giờ không phải là mặt hàng quá xá hiếm. Người ta thấy nó ở đủ mọi nơi - trong siêu thị, cửa hàng, đại lý, chợ, quán cóc, ngân hàng, khách sạn, trường học, căn tin... ngay cả dưới hồ, mương, rạch, cống... cũng nổi lềnh bềnh từng đống nylon. Từ 10 đến vài chục ngàn một ký, rất hữu dụng vì nó tiện lợi và dễ cất, dễ vất (!)... 


  Hiếm khi nào tôi ra đường mà không thấy một bịch nho nhỏ nằm lăn lóc trên đường, bay bổng trên trời xanh hoặc nơi trụ điện. Con người tiện tay sử dụng cũng tiện tay xả rác ở mọi chỗ họ đi qua... Bear Grills trong chương trình Man vs Wild - một chương trình dạy cách sống còn giữa thiên nhiên hoang dã - Discovery Channel nói một câu rằng: "Tôi sống sót nhờ rác, bạn cũng nên như thế! Hãy tìm xem trong đống rác những thứ có thể hữu ích khiến bạn sống còn. Không một nơi nào trên thế giới thiếu bóng dáng của rác rưởi từ con người thải ra  - ngay cả trên hoang đảo và nơi điêu tàn vào hạng bậc nhất..."

  Đúng, con người sống sót nhờ những thứ mình tạo ra nhưng oái oăm rằng chúng vừa làm cuộc sống ta dễ chịu hơn, vừa giết ta, giết con cái ta, giết chính cái môi trường mà từ đó ta đang bòn rút đến kiệt quệ. Nó khiến ta phải phụ thuộc không cách gì tách ra được...

  Theo nghiên cứu, khi một trái bắp ngon lành nóng hổi đang bốc khói trong bịch nylon (khoảng 70-80 độ C) thì các chất dùng để hóa dẻo bao nylon trở nên hoạt động. Bạn đã nghe việc nhiều phụ gia tồn tại trong thực phẩm, nước uống đóng hộp... có khả năng gây nguy hại. Đến giờ người ta vẫn tìm hiểu xem có bao nhiêu nhãn hiệu chứa thứ giết người trong đồ ăn này... Thực ra chất phụ gia tồn tại chung quanh chúng ta! Việc đựng thức ăn nóng trong bao nhựa khiến số lượng phụ gia ta đưa vào người mỗi ngày tăng lên mà không biết.

  DOP - Diocthin Phatalate là một phụ gia sử dụng trong túi nhựa (hầu hết các loại túi nhựa trên đời) để hóa dẻo polymer. Nó có tính chất như Hormon nữ, làm cho nam giới bị nữ tính hóa, trẻ em trai lớn lên không bình thường về tính cách và gây vô sinh nam... Nhưng thực tế nhiều người vẫn dùng chúng đựng cơm, canh, thịt, cá... nhiệt độ tăng khiến chất này phát huy tác dụng. (Nhớ mỗi lần có kỳ Hội Đồng Bồi Linh, Thanh Niên và nhà thờ Đà Lạt thường nấu cơm cho khách ăn. Mỗi hộp cơm là một bịch canh nóng sốt ngon lành. Tất cả chứa trong hộp nhựa với bao nylon. Hì, nghĩ thấy mắc cười vì ngay chính mình cũng là người cột mấy cái bịch đó lại).
  Nhựa PVC (Polyvinyl Chloride) là nhựa được sử dụng làm bịch nylon gia dụng thông thường. Loại này chứa Chlorine, có thể giết người bằng cách gây ngộ độc, nghẹt thở - nhất là khi nhiệt độ tăng cao. (Cái chuyện này bạn nên tin tôi, vì tôi đã từng kinh nghiệm nghẹt thờ bằng Chlorine, Carbonic, Sulfuro, Nitrodioxide và một đống Ether, Formalin... Chẳng dễ chịu gì lắm. Với Chlorine, tất cả là một vị đắng nghét từ miệng đến cổ họng; cảm giác như bị ai bóp cổ và thở khò khè trong vòng 45 phút. Nó là chất độc có thể giết chết bạn nếu liều lượng trong máu vượt quá 0.0000001 (g/l)).

  Tuy nhiên những thứ này dường như nói để người khác nghe chứ không phải cho mình vì mình có bị đâu, có thấy triệu chứng gì đâu... bạn không biết rằng triệu chứng sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến người già, trẻ em và chính bạn khi bạn cao tuổi. Chất độc không những độc hại vì nó có thể giết chết bạn, mà còn độc hại vì nó biết chờ đợi... Dù sao nếu bạn không quan tâm, thì ít nhất cũng hạn chế đựng đồ ăn nóng trong bao nylon cho người bệnh, người cao tuổi như ông nội ông ngoại của bạn, và nhất là không mua bắp gói trong bịch nylon cho em trai khi nó còn nóng hổi, vì biết đâu em trai bạn sẽ có triệu chứng nữ tính hóa lúc nó lớn chút nữa...

  Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng 50 triệu chai nhựa mọi loại, 10 000 tấn bao bì gia dụng và con số đó tiếp tục tăng theo đà phát triển chung của xã hội. Ngay cả chính bạn, mỗi năm trung bình bạn tiêu thụ từ 25-35kg nhựa tổng hợp trong nhiều mục đích. Lượng nhựa này không phải để ăn do đó nó tạo thành một đống rác khổng lồ khoảng 2 500 tấn mỗi ngày. Tất cả đều độc hại cho môi trường.

  Rác thải loại này lại có tuổi thọ khá cao. Một bao nylon bạn dùng để nôn trên xe bus sau khi làm xong phận sự để rồi bị thải ra ngoài, còn có thể sống thêm 500 - 1000 năm trong điều kiện thiếu ánh sáng mặt trời (như điều kiện của thành phố hoa tươi đẹp mát mẻ, quanh năm "không bị mặt trời thiêu đốt" của chúng ta) - 400 năm trong điều kiện tốt nhất để phân hủy. Trong quá trình tồn tại đó, mặt nước do nylon che phủ không nhận được ánh sáng, thủy sinh thiếu oxy chết hàng loạt, xác chết biến thành chỗ cho vi sinh vật và vi khuẩn độc địa phát triển mang hàng ngàn mầm bệnh khủng khiếp. Thậm chí sau khi phân hủy, nhựa tổng hợp thải ra một lượng lớn chất phụ gia rồi đến lượt chúng lại làm đất bị trơ hóa mất khả năng trồng trọt...
  Người ta gọi ô nhiễm do bao nylon là "ô nhiễm trắng". Cái tên thật mỹ miều và tang tóc...

  Với bài này, hy vọng cho bạn một chút cái nhìn (mặc dù có thể bạn đã biết quá nhiều) về sản phẩm "công nghệ cao" - niềm tự hào của xã hội hiện đại - thứ đem cho chúng ta tiện lợi, an toàn trong cuộc sống - thứ đang khiến chúng ta phụ thuộc tưởng như không cách gì rút ra được - và cũng chính nó là thứ giết ta, giết thế hệ tương lai cùng thế giới tươi đẹp ta may mắn được hưởng...
  Chúa tạo nên con người với mạng lệnh: "Ngươi hãy cai quản muôn vật". Con người xem ra đã làm tốt điều đó (hơ hơ) - tốt đến nỗi rồi một ngày Đấng Tạo Hóa sẽ trở lại phá hủy cả thế giới này, tạo nên một trời mới đất mới... Hãy thử nghĩ xem lời khen ngợi Ngài dành cho con cái Ngài ra sao?... Bạn có trông đợi lời khen đó không?


  Từ đây đến Ngày Tái Chế Vĩ Đại, bạn sẽ làm những điều sau đây không?:
   + Hạn chế sử dụng bao nylon bằng cách tốt nhất có thể được. Chẳng hạn như khi đi mua hàng ngoài siêu thị, hãy đem túi của mình để đựng. Bớt cho siêu thị một chiếc bao nylon, bạn đã cứu một phần nhỏ bé của thế giới. (Chà, và hãy nghĩ xem bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu khi tuổi thọ của bịch nylon bạn mua bằng 4-10 thế kỷ: 20 000 VND/kg bịch nylon và dùng đi dùng lại đến đời thứ 5 hãy vứt - thế là tiết kiệm 250 triệu VND rồi đấy, haha).
   + Đừng dùng bao bì nhựa để đựng thức ăn nóng. Điều này có thể khiến bạn bất tiện. Nhưng hãy nghĩ đến những người đang trông chờ nơi món ăn ngon lành chết chóc bạn đem lại cho họ...
   + Đừng vứt "hàng trắng" ra đường bừa bãi. Có hố rác cho bạn, hãy vứt vào đó. Hồ Xuân Hương hiện nay đã đủ gớm ghê rồi, nguồn nước đang thiếu nên thường xuyên bị cúp nước. Đừng làm ô nhiễm thêm nguồn nước bạn nhé!

Hãy yêu quý thế giới của bạn

  Cám ơn bạn đã dành thời gian kiên nhẫn đọc bài của tôi đến lúc này. Để kết luận, tôi xin nói như sau: "Dẫu thế gian như nhà cháy gần hết không cách cứu vãn. Dẫu ta nên tập trung cứu người trong căn nhà cháy gần hết đó... Dẫu như thế... ... Nhưng dẫu như thế không có nghĩa ta không quan tâm đến môi trường sống của mình, đến người thân, đến con cái và thế hệ tương lai cùng chia sẻ môi trường ấy - Và - hãy tập yêu quý những gì bạn được ban cho như không: khí trời - sông ngòi - cây cỏ - thiên nhiên... Chúa tặng bạn món quà không tỳ vết! Hãy có chút trách nhiệm..."
(The Windwolf)

2 comments:

  1. Bài anh Linh post hay quá ta! Nhưng các biện pháp anh đưa ra em thấy chỉ là giải páhp tạm thời thôi. Nếu những sản phẩm thay thế cho bao nylon chưa trở nên thông dụng thì em thấy tình trạng môi trường bị ôi nhiễm bởi rác thải trắng này vẫn không khắc phục được đâu. Mọi người đều biết nhưng không có gì thay thế thì buộc người ta vẫn phải sử dụng thôi anh ạ!

    ReplyDelete
  2. Đó không hẳn là những giải pháp, chỉ là những chuyện nhỏ nhặt mình có thể làm để đừng gây ô nhiễm thêm... Vì như anh nói con người đang phụ thuộc vô những thứ đó; chuyện phụ thuộc này vẫn sẽ tiếp diễn tới khi có chất liệu thay thế nhựa hóa học.
    Ý của anh là Stop LẠM DỤNG nó! Vì đôi khi người ta không ý thức được hành động của mình: một cái bao nylon, hai cái bao nylon thì thấm thía gì... nhưng thế giới hiện nay hơn 6 tỷ người - mỗi người bớt dùng một cái khi không thật sự cần thiết phải dùng thì sẽ ra sao... Anh lấy ví dụ: mỗi khi đi hiệu sách mua một cục gôm hay cây thước gì đó... Chỉ một cục gôm thôi mà người bán vẫn quen cho cái bao to dùng để đựng - nếu hiểu rằng chiếc bao không thật sự cần thiết này có thể gây được chuyện gì thì mình nên hạn chế nó đi. Bỏ cục gôm vô túi, không cần bao và thế là xong! Hãy bớt lạm dụng nhựa tổng hợp khi không cần thiết em ạ.
    Còn chuyện đựng đồ ăn trong bao chắc chắn chẳng đặng đừng mình cũng phải dùng, nhưng nếu biết thứ mình dùng có thể độc hại thì cách mình dùng sẽ khác - đúng chưa? V.v... chính vì thế tiêu đề của anh là ĐỪNG LẠM DỤNG, không phải đừng sử dụng nữa.
    Không xả rác - nhất là nhựa dẻo thì khỏi phải bàn, vì bất kỳ người văn minh nào cũng sẽ thấy hành động xả rác là điều vô văn hóa! Khi là Cơ Đốc Nhân người ta càng phải văn minh hơn nữa phải không em?
    Thank you ý kiến của em há.

    ReplyDelete

Chú Ý: Chỉ có thành viên Blog mới được quyền Comment, bạn cần đăng ký trước đã. Comment sau khi đã post thì không chỉnh sửa được, do đó nếu có sai sót hoặc chứa nội dung không tốt, Admin chỉ có thể xóa bỏ hoàn toàn. Cẩn thận nhé bạn.

Note: only a member of this blog may post a comment.