Sunday 20 June 2010

Giô-Na Đến Ninive.

  Tuần này nhóm mình  tiếp tục học bài về ông Giô-Na được chép trong Kinh Thánh Giô-Na 3
  Sau khi Giô-Na kêu cầu, cảm tạ và khẩn nguyện, Chúa bảo con cá lớn mửa ông ra trên đất khô.
  Chúa nhắc lại mạng linh của Ngài cho Giô-Na: " Ngươi khá chỗi dậy! Hãy đi đến thành lớn là Ninive và rao cho nó lời Ta đã dạy ngươi". Chúa sửa trị để đem ông trở lại chức vụ cứu người. Chúa tha thứ và cho ông đến thành Ninive là cơ hội thứ hai, nếu Chúa bỏ ông luôn rồi sai người khác thay vào, ông sẽ buồn biết mấy! Giô-Na chỗi dậy và đi nhanh đến Ninive.

  GIÔ-NA GIẢNG CHO THÀNH NINIVE: Giô-Na phải  trải qua con đường cát bụi trên 100 cây số. Thành Ninive rất rộng lớn và khiên cố vào hàng số một thời bấy giờ. Nếu đi vòng quanh thành, phải mất ba ngày đường. Ngày đầu, Giô-Na vào thành, khởi sự kêu lên: "Còn 40 ngày nữa, thành Ninive sẽ bị đổ xuống". Đó là chủ đề bài giảng của ông. Lý do là tội ác của dân trong thành đã thấu Đức Chúa Trời.
  Giô-Na không hề đề cập đến sự nhân từ, thương xót, chậm giận, giàu ơn của Chúa mà kêu gọi ăn năn. Ông chỉ nói đến tội ác của họ và lên án tử hình họ. bản án sẽ được thi hành 40 ngày sau đó. Ông không muốn thấy họ ăn năn để được Chúa tha thứ, song trông đợi thành đó sẽ bị đổ xuống và mọi người sẽ bị hủy diệt.

  KẾT QUẢ BÀI GIẢNG CỦA GIÔ-NA. Dân thành Ninive ăn năn và được Chúa tha thứ. Đây là điều Giô-Na không ngờ, vì ngoài ý muốn của ông. Qua bài giảng trên, dân chúng trong thành tin Đức Chúa Trời của Ysơrên là Đấng ngự trên trời, có quyền hủy diệt họ. Aí nấy đều truyền bảo cho nhau, từ người rất lớn đến người rất nhỏ phải kiêng ăn, mặc bao gai. Giô-Na chưa bao giờ vào cung để giảng cho vua, chỉ tiếp xúc với dân chúng. Song khi vua nghe tin ấy, liền đứng dậy khỏi ngai, cởi hoàng bào ra, quấn mình bằng bao gai và ngồi trong tro. Về thời đó, không những tại Ysơraên mà nhiều nơi khác, người ta có thói quen mặc bao gai, ngồi trong tro để tỏ lòng ăn năn tội. Vua còn hiệu triệu toàn dân trong thành và cả súc vật nữa, phải kiêng ăn uống, mặc bao gai. "Mọi người khá ra sức kêu cầu cùng Đức Chúa Trời, phải, ai nấy khó bỏ đường lối xấu mình và việc hung dữ của tay mình. Ai biết rằng hoặc Đức Chúa Trời sẽ không xây lại và ăn năn, xây khỏi cơn nóng giận mình, hầu cho chúng ta khỏi chết hay sao?".
  Không dám quả quyết là toàn dân thành Ninive đều tin Đức Chúa Trời, ăn năn tội, kêu cầu Ngài thương xót và tha thứ. Song có thể biết họ tốt hơn dân thành Sôđôm và Gômôrơ. Khi hai thiên sứ đến nhà của Lót tại thành Sôđôm thì dân chúng bao vây nhà ông, định làm hại hai thiên sứ. Nên dầu Ápraham đã cầu thay tha thiết, Chúa không tìm thấy mười người công bình trong thành nên Ngài đã hủy diệt cả thành, chỉ chừa lại gia đình của Lót. Vì dân thành Ninive ăn năn, từ bỏ đường ác và việc xấu xa của mình, nên Chúa cũng từ bỏ ý định hủy diệt họ, tức là tha chết cho họ.
  Mọi người đều đã phạm tội, nên Đức Chúa Trời đòi mọi người phải ăn năn. "Hãy tìm kiếm Đức Giêhôva đang khi mình gặp được, hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần! Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng, hãy trở lại cùng Đức Giôhôva, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đúc Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào" (Êsai 55:6.7)

1 comment:

  1. Thật ra nghĩ thấy cũng hay chứ nhỉ... Người dân thành Ninive biết Giôna là dân Do Thái không? Chắc là biết! Asyri với Ysơraên nghịch thù nhau mà sao người thành Ninive có thể tin lời Giôna để từ vua chúa tới nô lệ đều ăn năn mặc bao gai vậy... Người Asyri cũng thờ thần của họ, sao họ không kêu khấn thần mình mà sợ Chúa của dân ngoại? Hmm, rắc rối.

    ReplyDelete

Chú Ý: Chỉ có thành viên Blog mới được quyền Comment, bạn cần đăng ký trước đã. Comment sau khi đã post thì không chỉnh sửa được, do đó nếu có sai sót hoặc chứa nội dung không tốt, Admin chỉ có thể xóa bỏ hoàn toàn. Cẩn thận nhé bạn.

Note: only a member of this blog may post a comment.