Tuesday 7 December 2010

Trưởng Nhóm Mới

I. KẾT THÚC GIAI ĐOẠN III - KẾT THÚC GABRIEL 2009

  Cách đây 6 tháng, tôi đặt Gadget "Đồng Hồ Đếm Ngược" trên Blog để nhắc nhở bản thân và cả nhóm về sự kết thúc giai đoạn III - Giai đoạn quan trọng nhất từ trước đến nay. Lúc đó dường như mọi thứ còn rất thong thả, nhìn đồng hồ trôi từng giây từng giây tưởng chừng sẽ chẳng bao giờ đến ngày ấy...
  Bây giờ đồng hồ chỉ còn hơn 24 ngày. Và cảm tạ Chúa, tôi hoàn toàn hài lòng về những gì mình đã cống hiến...

*******
  Nhìn lại nhóm Gabriel, tôi thiết nghĩ chẳng ai có đầu óc mà chối cãi thực tế rằng thành viên nhóm đã tăng trưởng hơn nhiều so với cách đây một năm. Các bạn yêu mến Chúa, học Lời Chúa, cầu nguyện và chăm xem Kinh Thánh. Các bạn kinh nghiệm nhiều hơn, làm chứng nhiều hơn, chững chạc nhiều hơn và có trách nhiệm nhiều hơn... Dù vậy, không phải mọi thành viên đều giống nhau!

II. TÌM TRƯỞNG NHÓM MỚI

  Tôi từng nói: Tôi thà giải tán nhóm nhỏ còn hơn giao lại cho một kẻ chỉ biết khư khư nan đề hoặc nhu cầu riêng, vì như thế chẳng khác người chăn nằm ăn cho béo. Loại lãnh đạo nào không dám hy sinh cho người mình chịu trách nhiệm mà có thể là lãnh đạo tốt?

  Nhóm nhỏ là thành phần quan trọng nhất. Thực tế, động lực khiến thanh niên phát triển phải là nhóm nhỏ; vì vậy huấn luyện hoặc đào tạo nhóm tế bào phải là công tác cần chú trọng mạnh mẽ. Nếu nhóm nhỏ được dẫn dắt bởi một kẻ "hay lằm bằm, hay phàn nàn luôn về số phận mình" hoặc "như người chăn chiên chỉ tưởng nuôi mình cho no nê, không lo sợ gì, như đám mây không nước theo gió đưa đi đây đi đó, như cây tàn mùa thu, không có trái..." (Giuđe 12. 16), thì đừng tự hỏi sao thanh niên không bao giờ bành trướng được trong thành phố này.

  Trước đây tôi và hai trưởng nhóm còn lại - Ái Lan + anh Trần Ngọc Duy đã tìm một hình ảnh chung về người thay thế mình. Bây giờ mọi thứ có đôi chút thay đổi... Cùng chịu học những bài học như nhau nhưng thành viên có cách đáp ứng khác nhau, có sự kêu gọi khác nhau và thể hiện tấm lòng khác nhau... Hai Loại Tăng Trưởng - cùng lớn lên trong Lời Chúa, cùng chia sẻ ân điển, cùng được gọi là tôi tớ Đức Chúa Trời nhưng có người chỉ biết sống với kinh nghiệm riêng, chỉ biết bó gối cầu nguyện cho bản thân mình mà không chịu hy sinh chia sẻ cho người khác. Đó là kiểu tăng trưởng ích kỷ, không giúp gì được cho việc chung. Cùng nhận lãnh ta-lâng và được chủ tin tưởng, nhưng có đầy tớ làm lợi ra, có đầy tớ đem chôn dưới đất (Mathiơ 25). Ta-lâng có thể là thời gian, ân tứ, khả năng, điều kiện và cơ hội... nhưng thành viên Gabriel có cách tận dụng chẳng giống nhau. Để chọn người lãnh đạo nhóm, tôi muốn một người có tấm lòng, một người thực sự sốt sắng ứng dụng các bài học, ứng dụng các khả năng, cơ hội Chúa cho. Một người có thể hy sinh chính bản thân vì người khác...

  Sẽ ích gì nếu bạn tham gia mọi lớp học, trang bị mọi kỹ năng để rồi ngồi không hoặc ôm khư khư gánh nặng riêng? Ai cũng có việc phải làm, ai cũng có việc phải lo chứ không riêng gì bản thân ta. Đôi khi ta nghĩ mình là con người khổ sở nhất trên đời, bận rộn nhất trên đời... Đó là cách nghĩ tầm thường và tràn lan trong xã hội; ước ao thành viên Gabriel vượt khỏi lối mòn tư duy để chăm sóc nhà Chúa như đáng làm...

III. TRƯỞNG NHÓM MỚI SẼ LÀ...?

  Hai năm trước, tôi rút khỏi ban điều hành thanh niên vì đơn giản cảm thấy chẳng ích lợi gì nếu mình ở trong nhóm đó. Tôi nhìn thấy sự phát triển nằm trong chính từng người cụ thể, từng nan đề cụ thể. Hơn bốn năm trong ban điều hành và ở mọi chức vụ; tôi hiểu công việc của lãnh đạo thanh niên, và cũng hiểu rằng sẽ dễ dàng chăm sóc người khác hơn khi đến gần họ. Và nghĩ xem bất chấp nhiều ý kiến trái ngược, tôi vô cùng thỏa mãn với quyết định của mình: đầu tư cho nhóm tế bào... Ước ao Gabriel hiểu ý này: Chẳng ai trách nếu bạn không được kêu gọi trở thành trưởng nhóm. Cũng chẳng ai trách nếu hiện tại bạn cảm thấy không mặn mòi với công tác lãnh đạo... Hy vọng Chúa sẽ cho bạn một sự kêu gọi rõ ràng và một khải tượng để bạn tìm ra mục đích cuộc đời mình. NHƯNG nếu ngồi không và lười biếng bỏ qua việc cần làm. NẾU thoái thác tất cả mọi trách nhiệm, đổ thừa cho hoàn cảnh sống rồi chờ đợi đòi hỏi người khác chăm sóc nhu cầu của mình... THÌ bạn là một kẻ VÔ DỤNG và thực sự tầm thường...

Ai cũng khư khư ôm lấy nhu cầu riêng.
Bạn có sẵn sàng làm người trưởng thành
theo đúng nghĩa? - Hãy tìm con đường cho mình
để hầu việc Chúa

"Hỡi anh em, anh em đã được gọi đến sự tự do,
song chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương
làm đầy tớ lẫn nhau."
Galati 5:13

*******
  Gabriel thân mến, hãy phân biệt giữa:

  + Việc Chúa Muốn Bạn Làm và Việc Đám Thiên Hạ Nghĩ Bạn Phải Làm

  Hãy tìm con đường riêng, nhưng hãy tìm với cả tấm lòng để có được mục đích trong cuộc đời mình. Hãy phục vụ Đức Chúa Trời và lắng nghe sự kêu gọi Ngài dành cho chính cá nhân bạn.

*******
  Thực tế tôi vẫn băn khoăn về việc nên tiếp tục giữ mô hình 3 trưởng nhóm đối với Gabriel hay trở về truyền thống: một trưởng nhóm và các thành viên còn lại... Tôi cũng băn khoăn về việc để thành viên nhóm bầu chọn người lãnh đạo mình, hay chính tôi cùng Ái Lan và anh Ngọc Duy sẽ chỉ định trưởng nhóm? Cũng có một cách khác là để Gabriel chuẩn bị trong nguyên tháng 1/2011, sau đó chấp sự Nguyễn Thiên Ý đưa ra quyết định cuối cùng về người lãnh đạo... Đối với tôi, bàn giao cho chấp sự là một quyết định nên làm và khôn ngoan nhất (cho dù mình đã hình dung rõ ràng về trưởng nhóm tương lai của Gabriel). Vì thế từ đây đến hết năm 2010, tôi tiếp tục quan sát giúp trang bị và chăm sóc trưởng nhóm mới; bên cạnh đó tôi cũng giới thiệu riêng và gửi gắm chấp sự thành viên tiềm năng này.

No comments:

Post a Comment

Chú Ý: Chỉ có thành viên Blog mới được quyền Comment, bạn cần đăng ký trước đã. Comment sau khi đã post thì không chỉnh sửa được, do đó nếu có sai sót hoặc chứa nội dung không tốt, Admin chỉ có thể xóa bỏ hoàn toàn. Cẩn thận nhé bạn.

Note: only a member of this blog may post a comment.